ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN : [LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 1]
TRƯỜNG ĐH GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HỒ CHÍ MINH KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG BỘ MÔN: TỰ ĐỘNG HÓA CÔNG NGHIỆP |
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
- Tổng quát về học phần
Tên học phần | Tiếng Việt: LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 1 Tiếng Anh: CONTROL THEORY NO. 1 | Mã HP: 033106 | |||
Số tín chỉ | 3 (3, 0, 3) | ||||
Số tiết | LT | BT | TH | Tổng | Tự học |
30 | 15 | – | 45 | 105 | |
Đánh giá học phần | Quá trình: 40% | Thi cuối kỳ: 60% | |||
Thang điểm | 10 | ||||
Môn tiên quyết | – không | – | |||
Môn học trước | – không | – | |||
Môn song hành | – không | – |
Ghi chú:
– Từ viết tắt: LT: lý thuyết; BT: bài tập; TH thực hành, thí nghiệm, thảo luận; BTN: bài tập nhóm.
– Giờ lý thuyết: 1 tín chỉ = 15 tiết (LT&BT); giờ TH: 1 tín chỉ = 30 tiết
- Mô tả học phần
Môn học lý thuyết điều khiển 1 thuộc khối kiến thức chung của ngành trong chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Điều khiển & Tự động hóa. Môn học này cung cấp kiến thức cơ bản về điều khiển tự động, các khái niệm về mô tả toán học của hệ thống, khảo sát tính ổn định của hệ thống, các chỉ tiêu chất lượng của hệ thống và một số phương pháp thiết kế hệ thống. Đồng thời học phần cũng cung cấp cho sinh viên kỹ năng về truyền đạt giải pháp kỹ thuật và có năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm trong kỹ thuật điều khiển tự động hóa.
- 3. Tài liệu học tập
3.1. Sách, giáo trình, tài liệu tham khảo
TT | Tên tác giả | Năm XB | Tên sách, giáo trình, tên bài báo, văn bản | NXB, tên tạp chí/ nơi ban hành VB |
I | Tài liệu chính | |||
1 | Huỳnh Thái Hoàng | 2016 | Lý thuyết điều khiển tự động | Đại học Quốc gia Tp. HCM |
2 | Farid Golnaraghi Benjamin C. Kuo | 2017 | Automatic Control System (10th Edition) | McGraw-Hill Education |
II | Tài liệu tham khảo | |||
3 | Huỳnh Thái Hoàng | 2016 | Bài tập lý thuyết điều khiển tự động | Đại học Quốc gia Tp. HCM |
4 | Trần Hoài An | 2005 | Lý thuyết điều khiển tự động | Giao thông vận tải |
5 | Katsuhiko Otaga | 2015 | Modern Control Engineering (6th edition) | McGraw-Hill Education |
3.2. Danh mục địa chỉ web hữu ích cho HP
TT | Nội dung tham khảo | Link trang web | Ngày cập nhật |
6. | Trang chủ lập trình cho Matlab. Bao gồm công cụ lập trình và tài liệu cập nhật mới nhất. | https://www.mathworks.com/support | 21/1/2022 |
4. Mục tiêu học phần
Mục tiêu [1] | Mô tả [2]Học phần này trang bị cho Sinh Viên: | Chuẩn đầu ra CTĐT[3] |
CO1 | Vận dụng kiến thức lý thuyết điều khiển cơ bản, kiến thức mô phỏng hệ thống và các phương pháp kỹ thuật trong việc khảo sát, phân tích, đánh giá, thiết kế hệ thống điều khiển tự động. | PLO1 PLO3 PLO4 |
CO2 | Thực hiện kỹ năng truyền đạt giải pháp kỹ thuật | PLO7 |
CO3 | Tham gia làm việc nhóm trong việc thảo luận lựa chọn phương pháp điền khiển | PLO9 |
5. Chuẩn đầu ra học phần
Mục tiêu HP [1] | CĐR HP [2] | Mô tả CĐR [3] | Chuẩn đầu ra CTĐT [4] |
CO1 | CLO1.1 | Diễn giải các khái niệm về hệ thống điều khiển tự động | PI1.2 |
CLO1.2 | Tính toán mô hình toán học các đối tượng điều khiển | ||
CLO1.3 | Vận dụng các phương pháp kỹ thuật trong việc thiết kế và đánh giá hệ thống điều khiển | ||
CLO1.4 | Vận dụng công nghệ thông tin trong việc tính toán mô hình hóa và việc thiết kế bộ điều khiển cho đối tượng cụ thể. | PI3.2 | |
CLO1.5 | Áp dụng kiến thức lý thuyết điều khiển trong việc phân tích các hệ thống công nghiệp. | PLO4 | |
CO2 | CLO2.1 | Thực hiện kỹ năng truyền đạt giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật điều khiển. | PLO7 |
CO3 | CLO3.1 | Tham gia làm việc nhóm để lựa chọn phương pháp điều khiển tốt nhất cho một đối tượng cụ thể. | PLO9
|
Ma trận năng lực tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phầnvà chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo:
CLOs | PLO1 | PLO3 | PLO4 | PLO7 | PLO9 |
PI1.2 | PI3.2 | ||||
CLO1.1 | 2 | ||||
CLO1.2 | 3 | ||||
CLO1.3 | 4 | ||||
CLO1.4 | 4 | ||||
CLO1.5 | 3 | ||||
CLO2.1 | 2 | ||||
CLO3.1 | 2 | ||||
Giá trị lớn nhất của năng lực | 4 | 4 | 3 | 2 | 2 |
6. Hướng dẫn cách học, chi tiết cách đánh giá học phần
Cách học:
- Sinh Viên phải tham dự tối thiểu 80% số tiết của học phần;
- Làm và nộp các bài tập lập trình;
- Tự nghiên cứu các vấn đề được giao ở nhà hoặc thư viện;
- Thực hiện đầy đủ các phần thuyết trình của nhóm;
- Tham dự thi kết thúc học phần.
Điểm tổng kết học phần được đánh giá xuyên suốt quá trình học, gồm 2 cột điểm: điểm quá trình (40%) và điểm thi cuối kỳ (60%). Điểm đánh giá chi tiết như sau:
Thành phần đánh giá [1] | Dạng bài đánh giá [2] | Chuẩn đầu ra học phần(CLOs) [3] | Hình thức đánh giá [4] | Tiêu chí đánh giá [5] | Trọng số [6] |
Đánh giá quá trình | Chuyên Cần | CLO3.1 | Điểm danh hoặc căn cứ vào bài tập/thực hành đã nộp | Theo rubric A1.1 | 5% |
Bài tập + Thực Hành | CLO1.1 CLO2.1 | Các bài tập (trên lớp hoặc về nhà) | Theo rubric A1.2 | 20% | |
Kiểm tra giữa kỳ | CLO1.1 CLO1.2 CLO1.3 CLO1.4 CLO1.5 | Bài tập thiết kế trên giấy + mô phỏng (theo nhóm) | Theo rubric A1.3 | 15% | |
Đánh giá cuối kỳ | Tự luận | CLO1.1 CLO1.2 CLO1.3 CLO1.4 CLO1.5 | Tự Luận | Theo rubric A2.1 | 60% |
Ma trận thống kê số lượng câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được thể hiện trong bảng dưới
Phần – Chương | Bậc 1 | Bậc 2 | Bậc 3 | Bậc 4 | Bậc 5 |
Chương 01 – Khái niệm về hệ thống điều khiển tự động | 3 | 3 | |||
Chương 02 – Mô hình toán của hệ thống điều khiển | 3 | 3 | |||
Chương 03 – Khảo sát tính ổn định của hệ thống | 3 | 3 | |||
Chương 04 – Kỹ thuật đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển | 3 | 3 | |||
Chương 05 – Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển | 3 | 3 | |||
TỔNG | 3 | 6 | 12 | 9 |
- Dự kiến danh sách cán bộ tham gia giảng dạy
STT [1] | Họ và tên [2] | Email [3] | Đơn vị công tác [4] |
1 | ThS. Lê Thị Ngọc Quyên | ngocquyen_dv@hcmutrans.edu.vn | Khoa Điện-ĐTVT |
2 | ThS. Nguyễn Thị Chính | Chinh.nguyen@ut.edu.vn | Khoa Điện-ĐTVT |
3 | ThS. Nguyễn Tiến Dũng | dung.nguyen@ut.edu.vn | Khoa Điện-ĐTVT |
- Phân bố thời gian chi tiết
Nội dung | PP giảng dạy | Phân bổ số tiết cho hình thức dạy – học | Tổng số tiết trên lớp | |||
Lên lớp | TH | Tự học (giờ) | ||||
LT | BT | |||||
Chương 01 – Khái niệm về hệ thống điều khiển tự động | PP1,PP3 | 3 | 0 | 0 | 15 | 3 |
1.1 Các khái niệm về điều khiển 1.2 Các nguyên tắc điều khiển 1.3 Các ứng dụng điều khiển 1.4 Phân loại điều khiển | ||||||
Chương 02 – Mô hình toán của hệ thống điều khiển | PP1,PP3 | 6 | 3 | 0 | 15 | 9 |
2.1 Khái niệm về mô hình toán học 2.2 Phép biến đổi Laplace 2.3 Sơ đồ khối 2.4 Graph trạng thái và công thức Mason Phương trình trạng thái | ||||||
Chương 03 – Khảo sát tính ổn định của hệ thống | PP1,PP3 | 9 | 6 | 0 | 30 | 15 |
3.1 Khái niệm về ổn định 3.2 Tiêu chuẩn ổn định đại số 3.3 Phương pháp quỹ đạo nghiệm số 3.4 Tiêu chuẩn ổn định tần số | ||||||
Chương 04 – Kỹ thuật đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển | PP1,PP3 | 3 | 3 | 0 | 15 | 6 |
4.1 Các tiêu chuẩn chất lượng 4.2 Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ | ||||||
Chương 05 – Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển | PP1,PP3 | 9 | 3 | 0 | 30 | 12 |
5.1 Thiết kế hệ thống dùng quỹ đạo nghiệm số 5.2 Thiết kế hệ thống dùng biểu đồ Bode | ||||||
Tổng | 30 | 15 | 0 | 105 | 45 |
- Nội dung chi tiết
Tuần / Chương | Nội dung | CLOs | Hoạt động dạy và học | Dạng bài đánh giá | Tài liệu học tập |
Tuần 1 Chương 1 | Lý Thuyết: Khái niệm về hệ thống điều khiển tự động – Các khái niệm về điều khiển – Các nguyên tắc điều khiển – Các ứng dụng điều khiển – Phân loại điều khiển Bài tập: không | CLO1.1
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 2 Chương 2 | Lý Thuyết: Mô hình toán của hệ thống điều khiển – Khái niệm về mô hình toán học – Phép biến đổi Laplace Bài tập: không | CLO1.1 CLO1.3 | – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 3 Chương 2 | Lý Thuyết: Mô hình toán của hệ thống điều khiển – Graph trạng thái và công thức Mason. – Phương trình trạng thái | CLO1.2 CLO1.4 CLO1.5 | – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 4 Chương 2 | Bài tập: Làm quen với môi trường lập trình Matlab | CLO1.4 CLO1.5 CLO3.1 | – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 5 Chương 3 | Lý Thuyết: Khảo sát tính ổn định của hệ thống – Khái niệm về ổn định – Tiêu chuẩn ổn định đại số
| CLO1.2 CLO1.3 CLO1.5
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 6 Chương 3 | Bài tập: Xét tính ổn định của hệ thống với phần mềm matlab. | CLO1.4 CLO3.1 | – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 7 Chương 3 | Lý Thuyết: Khảo sát tính ổn định của hệ thống – Phương pháp quỹ đạo nghiệm số | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.5 | – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 8 Chương 3 | Lý Thuyết: Khảo sát tính ổn định của hệ thống – Tiêu chuẩn ổn định tần số | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.5
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 9 Chương 3 | Bài tập: Vẽ quỹ đạo nghiệm số dùng Matlab. Xét tiêu chuẩn ổn định tần số | CLO1.4 CLO3.1 | – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 10 Chương 4 | Lý Thuyết: Kỹ thuật đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển – Các tiêu chuẩn chất lượng – Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ Bài tập: Không | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.4 CLO3.1
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 11 Chương 4 | Lý Thuyết: Kỹ thuật đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển – Các tiêu chuẩn chất lượng – Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ | CLO1.3 CLO1.5
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 12 Chương 5 | Lý Thuyết: Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển tự động. – Thiết kế hệ thống dùng quỹ đạo nghiệm số | CLO1.3 CLO1.5
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 13 Chương 5 | Lý Thuyết: Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển tự động. – Thiết kế hệ thống dùng biểu đồ Bode | CLO1.3 CLO1.5
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 14 Chương 5 | Lý Thuyết: Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển tự động. – Thiết kế hệ thống dùng biểu đồ Bode | CLO1.3 CLO1.5
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
Tuần 15 Chương 5 | Bài tập: Dùng phần mềm Matlab để: – Thiết kế dung quỹ đạo nghiệm số, đánh giá lại kết quả thiết kế hệ thống sau khi hiệu chỉnh; – Xác định các tiêu chuẩn chất lượng; – Thiết kế dung biểu đồ Bode và kiểm tra, đánh giá lại kết quả thiết kế hệ thống sau khi hiệu chỉnh; – Thiết kế và kiểm tra, đánh giá lại kết quả thiết kế hệ thống sau khi hiệu chỉnh. | CLO1.3 CLO1.4 CLO3.1
| – (2), (3), (4), (5) | A1.1 A1.2 A1.3 A2.1 | [1]- [5] |
- Hướng dẫn tự học
Tuần/ Buổi học/ [1] | Nội dung [2] | CĐR học phần [3] | Hoạt động tự học của SV [4] |
Tuần 1 Chương 1 | Lý Thuyết: Khái niệm về hệ thống điều khiển tự động – Các khái niệm về điều khiển – Các nguyên tắc điều khiển – Các ứng dụng điều khiển – Phân loại điều khiển Bài tập: không | CLO1.1
| – Đọc tài liệu của chương. – Liên hệ các kiến thức đã học. – [1]:đọc chương 1,2 (từ trang 1-60) – [2]: đọc chương 1,2 (từ trang 1-56) – [3]: đọc chương 1,2 (từ trang 1-56) |
Tuần 2 Chương 2 | Lý Thuyết: Mô hình toán của hệ thống điều khiển – Khái niệm về mô hình toán học – Phép biến đổi Laplace Bài tập: không | CLO1.1 CLO1.3 | – Đọc tài liệu của chương. – Liên hệ các kiến thức đã học. – [1]: đọc chương 2,3 (từ trang 30-93) – [2]: đọc chương 2,3 (từ trang 14-126) – [3]: đọc chương 2 (từ trang 32-56) |
Tuần 3 Chương 2 | Lý Thuyết: Mô hình toán của hệ thống điều khiển – Graph trạng thái và công thức Mason. Phương trình trạng thái | CLO1.2 CLO1.4 CLO1.5 | – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Chủ động thiết lập môi trường lập trình. – Tự học sử dụng Matlab – [1]: đọc chương 4,5 (từ trang 96-161) – [2]: đọc chương 5 (từ trang 129-176) – [3]: đọc chương 3 (từ trang 59-95) |
Tuần 4 Chương 2 | Bài tập: Làm quen với môi trường lập trình Matlab | CLO1.4 CLO1.5 CLO3.1 | – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Chủ động thiết lập môi trường lập trình. – Tự học sử dụng Matlab – [1]: đọc chương 4,5 (từ trang 96-161) – [2]: đọc chương 5 (từ trang 129-176) – [3]: đọc chương 3 (từ trang 59-95) |
Tuần 5 Chương 3 | Lý Thuyết: Khảo sát tính ổn định của hệ thống – Khái niệm về ổn định – Tiêu chuẩn ổn định đại số | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.5
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Chủ động thiết lập môi trường lập trình. – Tự học sử dụng Matlab – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 1 (trang 134, 64-79), chương 14 (từ 354-389) – [2]: đọc chương 13 (từ trang 463-470) – [3]: đọc 3.1.1 (từ trang 62-67) |
Tuần 6 Chương 3 | Bài tập: Xét tính ổn định của hệ thống với phần mềm matlab. | CLO1.4 CLO3.1 | – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 1 (trang 134, 64-79), chương 14 (từ 354-389) – [2]: đọc chương 13 (từ trang 463-470) – [3]: đọc 3.1.1 (từ trang 62-67) |
Tuần 7 Chương 3 | Lý Thuyết: Khảo sát tính ổn định của hệ thống Phương pháp quỹ đạo nghiệm số | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.5 | – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 17 (từ trang 438-442) – [2]: đọc chương 6 (từ trang 177-208) – [3]: đọc chương 4 (từ trang 97-125) |
Tuần 8 Chương 3 | Lý Thuyết: Khảo sát tính ổn định của hệ thống Tiêu chuẩn ổn định tần số | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.5
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 17 (từ trang 438-442) – [2]: đọc chương 6 (từ trang 177-208) – [3]: đọc chương 4 (từ trang 97-125) |
Tuần 9 Chương 3 | Bài tập: Vẽ quỹ đạo nghiệm số dùng Matlab. Xét tiêu chuẩn ổn định tần số | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.4 CLO3.1
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 6 (từ trang 164-180) – [2]: đọc chương 3 (từ trang 59,64,74), chương 8 (246-248) – [3]: đọc chương 3 (từ trang 62-67) – |
Tuần 10 Chương 4 | Lý Thuyết: Kỹ thuật đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển – Các tiêu chuẩn chất lượng – Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ Bài tập: Không | CLO1.2 CLO1.3 CLO1.4 CLO2.1 CLO3.1
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 6 (từ trang 164-180) – [2]: đọc chương 3 (từ trang 59,64,74), chương 8 (246-248) – [3]: đọc chương 3 (từ trang 62-67) |
Tuần 11 Chương 4 | Lý Thuyết: Kỹ thuật đánh giá chất lượng của hệ thống điều khiển – Các tiêu chuẩn chất lượng Các tiêu chuẩn tối ưu hóa đáp ứng quá độ | CLO1 CLO2 CLO3 | – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – Tự thực hành các bài làm theo yêu cầu. – [1]: đọc chương 17(từ trang 438-462) – [2]: đọc chương 8 (từ trang 245-278) – [3]: đọc chương 5 (từ trang 126-143) |
Tuần 12 Chương 5 | Lý Thuyết: Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển tự động. Thiết kế hệ thống dùng quỹ đạo nghiệm số | CLO1.3 CLO1.5
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV. – |
Tuần 13 Chương 5 | Lý Thuyết: Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển tự động. Thiết kế hệ thống dùng biểu đồ Bode | CLO1.3 CLO1.5
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV.
|
Tuần 14 Chương 5 | Lý Thuyết: Thiết kế và hiệu chỉnh hệ thống điều khiển tự động. Thiết kế hệ thống dùng biểu đồ Bode | CLO1.3 CLO1.5
| – Đọc tài liệu của chương – Liên hệ các vấn đề liên quan trong thực tế. – Làm lại các bài demo của GV.
|
Tuần 15 Chương 5 | Bài tập chương 5 | CLO1.3 CLO1.4 CLO3.1
| – Làm lại các bài demo của GV.
|
- Hướng dẫn thực hiện
– Phạm vi áp dụng: Đề cương này được áp dụng cho ngành Tự động hóa công nghiệp trình độ đại học tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh từ năm học 2018-2022.
– Giảng viên: Sử dụng đề cương chi tiết này làm cơ sở phục vụ giảng dạy, biên soạn bộ đề thi, kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của sinh viên.
– Sinh viên: Sử dụng đề cương chi tiết này làm cơ sở để nắm các thông tin chi tiết về học phần, từ đó xác định nội dung học tập và chủ động lên kế hoạch học tập phù hợp nhằm đạt được chuẩn đầu ra của học phần.
Đề cương chi tiết học phầnđược ban hành kèm theo chương trình đào tạo và công bố đến các bên liên quan theo quy định.